BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI TRƯỜNG TIỂU HỌC TÔ VĨNH DIỆN, TP ĐIỆN BIÊN PHỦ TỈNH ĐỆN BIÊN ( Năm 2018)

Thứ bảy - 15/02/2020 19:24
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
 
DANH SÁCH VÀ CHỮ KÝ CÁC THÀNH VIÊN ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
 
TT Họ và tên, cơ quan công tác Trách nhiệm              được giao Chữ ký
1 Ông: Lê Quang Vinh - Trưởng Phòng Khảo thí QLCLGD Sở GD&ĐT Trưởng đoàn  
2 Ông: Phan Bá Hiền - Chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT Thư ký  
3 Bà: Nguyễn Thị Thu - CBCM Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Thành viên  
4 Ông: Phan Khắc Tập - HT trường PTDTBT TH Tân Phong, Nậm Pồ Thành viên  
5 Ông: Trần Anh Huy - CBCM Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông Thành viên  
6 Ông: Nguyễn Văn Chiến -  CBCM Phòng GD&ĐT huyện Tủa Chùa Thành viên  
7 Ông: Phạm Văn Tuân – Cán bộ chuyên môn phòng GDĐT huyện Tuần Giáo Thành viên  
 
ĐIỆN BIÊN - NĂM 2018
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
Phần I: TỔNG QUAN 4-10
Giới thiệu 4
Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài 4
Tóm tắt kết quả đánh giá ngoài 5-6
Những điểm mạnh của trường 7-9
Những điểm yếu 10
Phần II: ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN 11-41
Tiêu chuẩn 1 11-17
Tiêu chuẩn 2 18-22
Tiêu chuẩn 3 23-28
Tiêu chuẩn 4 29-33
Tiêu chuẩn 5 34-41
Phần III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 42-43
Phụ lục  
 
 Phần I
TỔNG QUAN
1. Giới thiệu
Đoàn đánh giá ngoài được thành lập theo Quyết định số 3251/QĐ-SGDĐT ngày 20/11/2018 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên.
Bản báo cáo này khái quát quá trình đánh giá ngoài, các kết quả đạt được và những kiến nghị đối với trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
2. Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài
Thực hiện kế hoạch Đánh giá ngoài Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, thành phố Điện Biên Phủ, Đoàn đánh giá ngoài đã tiến hành làm việc từ ngày 28 tháng 11 năm 2018 đến ngày 30 tháng 11 năm 2018 nội dung cụ thể như sau:
- Từ ngày 28 tháng 11 năm 2018 đến ngày 29 tháng 11 năm 2018, đoàn tiến hành nghiên cứu hồ sơ theo Quyết số 3251/QĐ-SGDĐT ngày 20/11/2018 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên.
- Nội dung: Công bố Quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài; thông qua kế hoạch đánh giá ngoài của Đoàn; các thành viên trong đoàn đọc báo cáo tự đánh giá của trường; nghiên cứu, trao đổi về báo cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn. Phân công mỗi thành viên trong đoàn nghiên cứu chi tiết một số tiêu chí. Các thành viên làm việc cá nhân, viết phiếu nhận xét tiêu chí và viết bản nhận xét về báo cáo tự đánh giá của trường và tổng hợp kết quả. Đoàn đánh giá ngoài thống nhất: nhận định mức độ phù hợp; nhận xét báo cáo tự đánh giá; ý kiến về những tiêu chí bị bỏ sót hoặc chưa được phân tích đánh giá đầy đủ; những tiêu chí cần kiểm tra; thẩm định thông tin và minh chứng; những tài liệu cần được kiểm tra; những tài liệu cần được bổ sung; những cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh cần được phỏng vấn đồng thời xây dựng hệ thống câu hỏi; dự kiến những cơ sở vật chất của trường cần kiểm tra, những hoạt động chính khóa, ngoại khóa cần quan sát; lập kế hoạch khảo sát chính thức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện kế hoạch, phân công thành viên viết báo cáo đánh giá ngoài.
- Ngày 03/12/2018: Khảo sát sơ bộ đánh giá ngoài tại trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, thành phố Điện Biên Phủ.
Nội dung: Thông báo và trao đổi về kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá và kế hoạch khảo sát của đoàn; hướng dẫn trường chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức của đoàn từ ngày 12 tháng 12 đến ngày 13 tháng 12 năm 2018.
- Từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 12 năm 2018 đoàn tiến hành khảo sát chính thức tại trường.
Nội dung: Trao đổi với lãnh đạo và hội đồng tự đánh giá về công tác tự đánh giá của trường; thăm các phòng chức năng; nghiên cứu hồ sơ, tài liệu do trường cung cấp; quan sát các hoạt động chính khóa và ngoại khóa; hội ý để thảo luận về những phát hiện mới trong quá trình khảo sát; xem xét những điểm mạnh, điểm yếu, đề xuất hướng khắc phục, những điểm chưa rõ, lập bảng thống kê kết quả đánh giá các tiêu chí; thống nhất những kiến nghị; thông qua báo cáo kết quả khảo sát. 
3. Tóm tắt kết quả đánh giá ngoài
a) Mức độ phù hợp của cấu trúc báo cáo tự đánh giá:
- Cách thức mô tả các hoạt động liên quan đến tiêu chí:
Báo cáo tự đánh giá của Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện về cơ bản đúng thể thức, đầy đủ nội dung theo hướng dẫn tại Thông tư số 42/2012/BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cách thức mô tả các hoạt động liên quan đến từng tiêu chí được khái quát, đánh giá một cách tỉ mỉ, đảm bảo tính lô gic, tính khoa học và tính thực tiễn. Các minh chứng đưa ra đều phản ánh sâu sắc và sát thực với quá trình phát triển, trưởng thành của đơn vị nhà trường.
- Cách thức phân tích, so sánh, các nhận định:
Báo cáo tự đánh giá của trường đã phân tích, so sánh, nhận định cụ thể đối với từng tiêu chí, chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân khá hợp lý, phản ánh đúng thực tiễn của nhà trường. Đặc biệt báo cáo luôn định hướng mục tiêu phấn đấu của đơn vị nhà trường ở những năm tiếp theo với phương châm phát triển các điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu tại từng tiêu chí.
- Cách thức đưa ra những vấn đề cần cải tiến và biện pháp thực hiện của trường:
Trong báo cáo tự đánh giá đã đưa ra những vấn đề cần cải tiến chất lượng, đã bám sát điểm yếu và dự kiến thời gian hoàn thành kế hoạch tương đối cụ thể: Cải tiến công tác quản lý và chỉ đạo; xây dựng đội ngũ giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; duy trì và phát huy công tác xã hội hóa giáo dục; đẩy mạnh hơn nữa việc đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất.
- Tính chính xác và đầy đủ của các thông tin và minh chứng:
Các minh chứng đưa ra cơ bản gắn liền với thực tiễn quá trình phát triển và trưởng thành của nhà trường, có sự lưu trữ, bảo quản dữ liệu thông tin, minh chứng đảm bảo khoa học giúp cho quá trình đánh giá ngoài thuận lợi. Nhà trường đã làm tốt chức năng phân cấp quản lý do đó mỗi cá nhân được phân công nhiệm vụ đều nắm bắt và xử lý thông tin một cách chính xác, khoa học đảm bảo minh chứng cho quá trình đánh giá ngoài.
- Văn phong, cách thức trình bày trong báo cáo tự đánh giá.
Văn phong, cách thức trình bày trong báo cáo tự đánh giá tương đối chuẩn mực, trình bày báo cáo đúng thể thức văn bản theo Thông tư số  01/2011/TT-BNV ngày 19/11/2011 của Bộ Nội vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu quy.
b) Mức độ bao quát bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục:
Báo cáo tự đánh giá đã đề cập tất cả các tiêu chí theo quy định, mỗi tiêu chí được mô tả khá cụ thể, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân của điểm mạnh, điểm yếu.
c) Những tiêu chí chưa được trường phân tích, đánh giá đầy đủ hoặc thiếu thông tin và minh chứng dẫn đến thiếu cơ sở để khẳng định tiêu chí đó đạt hay không đạt: Không
d) Thống kê kết quả đánh giá ngoài:
Tiêu chuẩn Số tiêu chí Số tiêu chí đạt Số tiêu chí không đạt Ghi chú
Tiêu chuẩn 1 7 7 0  
Tiêu chuẩn 2 5 5 0  
Tiêu chuẩn 3 6 5 1  
Tiêu chuẩn 4 3 3 0  
Tiêu chuẩn 5 7 7 0  
Tổng 28 27 1  
Tỷ lệ %   96,4% 3,6%  
đ) Nhận xét chung về quá trình tự đánh giá và báo cáo tự đánh giá.
- Trường thực hiện nghiêm túc quá trình tự đánh giá cụ thể là: Thực hiện đúng quy trình tự đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo; huy động các cá nhân và tập thể sư phạm tham gia quá trình tự đánh giá.
- Hội đồng tự đánh giá của trường đã tiến hành tự đánh giá theo đúng quy định  của Bộ Giáo dục và Đào tạo cụ thể:
              1. Thành lập Hội đồng tự đánh giá.
              2. Xây dựng kế hoạch tự đánh giá.
              3. Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng.
              4. Đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí.
              5. Viết báo cáo tự đánh giá.
              6. Công bố báo cáo tự đánh giá.
7. Gửi hồ sơ đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục.
- Hội đồng tự đánh giá đã phổ biến quy trình tự đánh giá và yêu cầu các bộ phận, cá nhân của đơn vị nhà trường phối hợp thực hiện. Hội đồng tự đánh giá thu thập thông tin, minh chứng theo từng mốc thời gian, rà soát các hoạt động giáo dục; đối chiếu, so sánh kết quả tự đánh giá với Bộ tiêu chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở đối chiếu, so sánh, rà soát, thu thập thông tin, minh chứng chỉ ra những điểm mạnh, những mặt còn hạn chế trong từng hoạt động giáo dục để nhà trường xây dựng kế hoạch phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong giai đoạn tới.
- Báo cáo tự đánh giá của nhà trường nhìn chung đáp ứng yêu cầu quy định: Rõ ràng, khoa học, các chỉ số, minh chứng đưa ra có tính thuyết phục cao. Tuy nhiên một số tiêu chí cần trình bày phù hợp hơn về điểm mạnh, điểm yếu và những biện pháp cải tiến chất lượng.
- Báo cáo tự đánh giá của trường có đầy đủ các phần, mục, danh sách theo đúng thứ tự và cấu trúc đã quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28 tháng 12 năm 2012. Hình thức trình bày đáp ứng yêu cầu đặt ra.
4. Những điểm mạnh của trường
Tiêu chuẩn 1:
Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy tổ chức theo đúng quy định của Điều lệ trường tiểu học, số học sinh được bố trí theo lớp, khối lớp hợp lý. Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đảm bảo Quy chế dân chủ được thực hiện đầy đủ trong các hoạt động quản lý và giáo dục của nhà  trường.
Đội ngũ cán bộ quản lý của trường có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình và có ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Có năng lực xây dựng kế hoạch, quản lý điều hành các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện đúng các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lí tốt nên chỉ đạo các hoạt động trong nhà trường đạt hiệu quả cao.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong trường được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Thực hiện thu chi, quyết toán tài chính theo quy định hiện hành. Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động giáo dục.
Tiêu chuẩn 2:
Đội ngũ cán bộ quản lý của trường có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình và có ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Có năng lực quản lý điều hành, luôn có các biện pháp tích cực để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo đúng tinh thần Chỉ thị số 40/CT-TW; hầu hết cán bộ quản lý làm việc có hiệu quả và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá các hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh, chú trọng nhiều vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá học sinh tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Giáo viên, nhân viên nhà trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Tập thể nhà trường luôn thực hiện tốt mọi nội quy của ngành, các quy định, quy chế về hoạt động chuyên môn.
Nhà trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, gắn bó có tinh thần tự học sáng tạo, nghiêm túc nhiệt tình trong các hoạt động chuyên môn. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn đạt kết quả tốt trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp, toàn trường đã có 02 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 13 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.
Nhân viên của trường có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đa số cán bộ, giáo viên có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, thực hiện tốt nội quy cơ quan, có tác dụng nhất định hỗ trợ cho hoạt động giáo dục của nhà trường.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường, công tác phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong trường được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Thực hiện thu chi, quyết toán tài chính theo quy định hiện hành. Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động giáo dục.
Tiêu chuẩn 3:
Nhà trường có khuôn viên riêng biệt rộng, cổng trường, hàng rào, sân chơi phù hợp với điều kiện của địa phương. Có đủ phòng học đảm bảo cho học sinh học 2 buổi/ngày; có hệ thống phòng chức năng và có biện pháp cụ thể về tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị giáo dục. Thư viện trường có sách, báo, tài liệu tham khảo đáp ứng nhu cầu  học tập, nghiên cứu của giáo viên, nhân viên và học sinh. Trường có đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả. Có khu vệ sinh, nơi để xe và hệ thống nước đáp ứng nhu cầu của hoạt động giáo dục trong trường. Hàng năm có biện pháp duy trì, tăng cường hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục hiện có.
Ngoài ra, nhà trường còn huy động một phần kinh phí XHHGD do phụ huynh đóng góp, ủng hộ để hỗ trợ hoạt động giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất ở nhà trường từng bước khang trang và từng bước đáp ứng yêu cầu chung của giáo dục tiểu học.
 Hàng năm, nhà trường đã thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc sử dụng có hiệu quả tài sản, thiết bị, đồ dùng dạy học.

 Tiêu chuẩn 4:

Nhà trường đã thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, chủ động phối kết hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương, huy động được đáng kể các nguồn lực về tinh thần cũng như vật chất, tạo điều kiện thuận lợi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cùa nhà trường.

Thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục theo quy định. Nền nếp kỷ cương của nhà trường trong hoạt động dạy và học được thực hiện nghiêm túc. Chất lượng giáo dục luôn được duy trì và giữ vững. Kế hoạch chuyên môn được xây dựng chi tiết, toàn diện, bám sát các yêu cầu nội dung trọng tâm của cấp học. Phong trào thi đua dạy tốt – học tốt được khuyến khích đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng và hấp dẫn. Các hoạt động hỗ trợ giáo dục được tiến hành có hiệu quả tốt. Trường có nhiều biện pháp chỉ đạo sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục toàn diện. Trong đó hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, được học sinh hưởng ứng sôi nổi, tích cực tham gia góp phần thúc đẩy hoạt động học tập trong nhà trường.

Trường cũng đã chủ động phối kết hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương, huy động đáng kể các nguồn lực về tinh thần cũng như vật chất, tạo điều kiện thuận lợi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cùa nhà trường.
Tiêu chuẩn 5:

Nhà trường đã triển khai đầy đủ các văn bản, chỉ thị hướng dẫn thực hiện chương trình và nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục. Thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Kế hoạch năm học được xây dựng chi tiết, toàn diện, bám sát các yêu cầu nội dung trọng tâm của cấp học. Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt được khuyến khích đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng và hấp dẫn. Các hoạt động hỗ trợ giáo dục được tiến hành có hiệu quả tốt. Trường có nhiều biện pháp chỉ đạo sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục toàn diện. Trong đó hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, được học sinh hưởng ứng sôi nổi, tích cực tham gia góp phần thúc đẩy hoạt động học tập trong nhà trường.

Nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi, thiết thực phục vụ cho cán bộ giáo viên tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Hệ thống hồ sơ sổ sách về chương trình và các hoạt động giáo dục được lưu trữ cẩn thận.

Nhà trường đã làm tốt công tác duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Hằng năm, tỉ lệ học sinh chuyển lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đạt kết quả cao, nhiều học sinh được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện. Nhiều học sinh tham gia các cuộc thi, giao lưu các cấp đạt kết quả cao.

5. Những điểm yếu của trường

Tiêu chuẩn 1:
Tính sáng tạo của một số thành viên hội đồng trường đôi lúc còn hạn chế.
Một số giáo viên chưa mạnh dạn tham gia ý kiến trong các hoạt động của nhà trường.
Tiêu chuẩn 2:
Việc chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật còn hạn chế do giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Tiêu chuẩn 3:
Không có bãi tập riêng cho việc tổ chức các hoạt động tập luyện thể dục thể thao, các hoạt động giáo dục thể chất của nhà trường.
Thư viện nhà trường chưa được công nhận là thư viện đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 Tiêu chuẩn 4:
Ban đại diện cha mẹ học sinh của một số lớp hoạt động chưa hiệu quả do năng lực còn hạn chế, hoạt động chưa tự chủ, còn lệ thuộc vào kế hoạch của nhà trường.
Công tác huy động các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật còn hạn chế.
Việc vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân cho xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường chưa sâu rộng.
Hiểu biết của một số cha mẹ học sinh về chương trình, nội dung và cách đánh giá học sinh chưa thực sự đầy đủ.
Tiêu chuẩn 5:
Còn một số học sinh nhận thức chậm, chưa tích cực, tự giác trong học tập, vẫn còn học sinh chưa hoàn thành nội dung học tập các môn học.
Ý thức giữ vệ sinh môi trường ở một số ít học sinh chưa cao. Nhà trường chưa tổ chức được nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
Việc giáo dục lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh của một số giáo viên chưa được quan tâm thường xuyên.
Phần II
ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN
I. Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
Tiêu chí 01: Cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.             
a) Có hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và các hội đồng (hội đồng trường đối với trường công lập, hội đồng quản trị đối với trường tư thục, hội đồng thi đua khen thưởng và các hội đồng tư vấn khác);
b) Có tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao nhi đồng Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác;
c) Có các tổ chuyên môn và tổ văn phòng.
1. Điểm mạnh
Nhà trường có đủ cơ cấu tổ chức bộ máy, các tổ chức đoàn thể theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.
Ban Giám hiệu nhà trường luôn đoàn kết, có kinh nghiệm quản lý và chỉ đạo chuyên môn, quản lý và điều hành các hoạt động của nhà trường bằng kế hoạch, pháp lý và thi đua. Hiệu trưởng nhà trường nhiều năm (ba kỳ liên tiếp) đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, CSTĐCCS, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, có uy tín trước tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và chính quyền địa phương; Phó hiệu trưởng nhà trường được công nhận là giáo viên giỏi cấp thành phố, CSTĐCCS, có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác, làm việc khoa học hiệu quả. Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng được tập thể giáo viên tin tưởng, có uy tín đối với học sinh và nhân dân địa phương.
Chi bộ thực hiện tốt chức năng lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của nhà trường trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ của Đảng. Tổ chức Đảng và các đoàn thể của trường có kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng thời kỳ. Hoạt động của các tổ chức dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai nên không xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, được cấp trên đánh giá Chi bộ trong sạch vững mạnh trong nhiều năm liền. Hội đồng trường hoạt động thường xuyên, có hiệu quả trong quá trình quản lý, chỉ đạo, giám sát và đánh giá các hoạt động giáo dục.
Các tổ chuyên môn và tổ văn phòng đảm bảo số lượng các thành viên, các tổ hoạt động theo quy định trong Điều lệ trường Tiểu học.
2. Điểm yếu
Tính sáng tạo của một số thành viên hội đồng trường đôi lúc còn hạn chế.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Tổ chức cho một số thành viên trong Hội đồng trường nghiên cứu, nắm chắc hơn nữa về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Hội đồng trường. Cử đi giao lưu, chia sẻ, học tập những đơn vị làm tốt như trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ, Tiểu học Him Lam. Thời gian: ngay sau khi kết thúc đánh giá ngoài (tháng 12/2018).
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 02: Lớp học, số học sinh, điểm trường theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học
a) Lớp học được tổ chức theo quy định;
b) Số học sinh trong một lớp theo quy định;
c) Địa điểm đặt trường, điểm trường theo quy định.
1. Điểm mạnh     
Nhà trường có đủ các khối lớp theo quy định.
Trường được đặt trên một khu đất riêng, địa hình bằng phẳng; số lớp học và số lượng học sinh trong một lớp đảm bảo; có cây xanh bóng mát, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thuận lợi cho việc học tập và vui chơi cũng như việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
2. Điểm yếu
Tỷ lệ học sinh giữa các khối lớp không đồng đều, một số lớp có số lượng học sinh cao hơn so với quy định.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Đối với lớp 1, 2, 3, 4, 5: Ban Giám hiệu rà soát, bố trí tỉ lệ học sinh trên lớp phù hợp với diện tích phòng học và đảm bảo theo quy định (thực hiện sau khi kết thúc học kỳ I).
Đối với các lớp mới tuyển sinh từ năm học 2019-2020: Trường xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục đảm bảo sự đồng đều học sinh giữa các lớp. Nhà trường không nhận thêm học sinh nơi khác đến học nhờ đồng thời tạo điều kiện học sinh chuyển đi học nơi khác (theo nguyện vọng của học sinh).
Giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh cùng phối hợp với nhà trường để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học.
 4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 03: Cơ cấu tổ chức và việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chuyên môn, tổ văn phòng theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học.
a) Có cơ cấu tổ chức theo quy định;
b) Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, học kỳ, năm học và thực hiện sinh hoạt tổ theo quy định;
c) Thực hiện các nhiệm vụ của tổ theo quy định.
1. Điểm mạnh
Nhà trường biên chế đủ các tổ theo quy định của trường hạng I. Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học.
Các tổ đều có đầy đủ các loại kế hoạch theo quy định, đội ngũ tổ trưởng có năng lực triển khai, chỉ đạo các thành viên trong tổ thực hiện đầy đủ các nội dung kế hoạch đã đề ra, thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá có hiệu quả, đúng quy chế các hoạt động chuyên môn do nhà trường tổ chức.
Tổ chuyên môn nhiều năm liền được công nhận là tổ lao động tiến tiến, có bề dày trong phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt".
2. Điểm yếu
Tổ văn phòng hoạt động chưa sôi nổi.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Phân công đại diện Ban giám hiệu phụ trách tổ văn phòng (đồng chí Nguyễn Thị Bích), thường xuyên đôn đốc, giám sát, hướng dẫn tổ văn phòng thực hiện nhiệm vụ qua các hoạt động: quản lý tài chính, tài sản, hạch toán kế toán, thống kê theo quy định, lưu trữ văn bản của nhà trường.
Tổ chức cho tổ văn phòng đi học hỏi kinh nghiệm ở một số đơn vị trường trong thành phố (Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ, Tiểu học Him Lam). Thời gian: Tháng 3/2019.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 04. Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đảm bảo Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà  trường.
a) Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chấp hành sự quản lý hành chính của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan quản lý giáo dục;
b) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định;
c) Đảm bảo Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
1. Điểm mạnh
Triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và của ngành. Chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định đảm bảo kịp thời, chính xác qua đó chuyên môn nhà trường đã tìm được các giải pháp quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy và học tốt hơn cho những năm sau.
Trong những năm qua nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết thống nhất trong mọi hành động, tích cực đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, làm tốt công tác tự phê bình và phê bình. Tăng cường thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, công khai mọi hoạt động của nhà trường tới tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, đảm bảo thông suốt kịp thời về thông tin hai chiều giữa nhà trường với Phòng Giáo dục và Đào tạo, giữa nhà trường với chính quyền địa phương; giữa nhà trường với giáo viên, phụ huynh.
 2. Điểm yếu
Một số giáo viên chưa mạnh dạn tham gia ý kiến trong các hoạt động của nhà trường.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Động viên giáo viên nhiệt tình hiến kế cho các hoạt động của nhà trường.
Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường cần làm tốt công tác phê bình và tự phê bình để nâng cao ý thức trách nhiệm của CB, GV, NV trong công tác chung của trường.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 05. Quản lý hành chính, thực hiện các phong trào thi đua theo quy định.
a) Có đủ hồ sơ phục vụ hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định của Điều lệ trường tiểu học;
b) Lưu trữ đầy đủ, khoa học hồ sơ, văn bản theo quy định của Luật lưu trữ;
c) Thực hiện các cuộc vận động, tổ chức và duy trì phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của Nhà nước.
1. Điểm mạnh
Nhà trường có đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành và các phong trào thi đua của trường, ngành theo đúng quy định của nhà nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. 
Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thực hiện và lưu trữ đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định. Kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua được Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá đạt hiệu quả cao.
Trong những năm qua tập thể và nhiều cá nhân của nhà trường đã được khen thưởng trong công tác thực hiện các phong trào thi đua.
2. Điểm yếu
Việc tổ chức các phong trào thi đua của Hội đồng thi đua khen thưởng đôi khi chưa thường xuyên.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Ngay từ đầu các năm học tổ chức cho các tổ, cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký các danh hiệu thi đua năm học; phát động các phong trào thi đua, tổ chức bình xét thi đua dân chủ, khách quan, sơ kết sau mỗi đợt; động viên kịp thời các tập thể tổ, cá nhân có thành tích xuất sắc. Hiệu quả công việc của cá nhân, tập thể là thước đo để đánh giá thi đua. Thông qua các hoạt động thi đua góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng.
Xây dựng kế hoạch truyền thông, phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên trong Ban Giám hiệu, các tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác tổng phụ trách Đội; tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể của phường, phố bản; tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền tới cộng đồng, phụ huynh về công tác giáo dục, thực hiện các phong trào thi đua (hoàn thành tháng 9/2019).
 4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 06: Quản lí các hoạt động giáo dục, quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và quản lí tài chính, đất đai, cơ sở vật chất theo quy định.
a) Thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động giáo dục và quản lý học sinh theo quy định của Điều lệ trường tiểu học;
b) Thực hiện tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, quản lý cán bộ giáo viên và nhân viên theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Điều lệ trường tiểu học và các quy định khác của pháp luật;
c) Quản lý, sử dụng hiệu quả tài chính, đất đai, cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động giáo dục.
1. Điểm mạnh
Nhà trường thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động giáo dục và quản lý học sinh theo đúng quy định của Điều lệ trường Tiểu học. Ban Giám hiệu nhà trường tâm huyết với công việc và có tinh thần trách nhiệm cao; xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể, chi tiết; giao nhiệm vụ tới từng giáo viên, tới từng tổ chuyên môn, cụ thể hóa công việc của từng người, thường xuyên kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ.
Hằng năm thực hiện nghiêm túc quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó và giới thiệu, quy hoạch cán bộ theo hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo tính khách quan, công bằng, đúng đối tượng.
Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài chính, quỹ đất và cơ sở vật chất nhà trường, không có hiện tượng thất thoát, lãng phí. Hằng năm nhà trường đã tham mưu với chính quyền, đoàn thể địa phương, tuyên truyền cho phụ huynh học sinh ủng hộ nhân lực, kinh phí để tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất.
2. Điểm yếu
Việc phân bổ thời gian dành cho công tác quản lý tài chính, tài sản của Ban giám hiệu đôi khi chưa hợp lý do chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Ban Giám hiệu tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý tài chính, tài sản: Đăng ký tham gia lớp tập huấn ngắn hạn về nghiệp vụ quản lý tài chính, tài sản tại địa phương hoặc ở các trung tâm ngoại tỉnh. 
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 07: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên: phòng chống bạo lực học đường, phòng chống dịch bệnh, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong trường.
a) Có phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tai nạn thương tích, cháy nổ, phòng tránh hiểm họa thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội của nhà trường;
b) Đảm bảo an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường;
c) Không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới, bạo lực trong nhà trường.
1. Điểm mạnh
Nhà trường luôn đề cao việc đảm bảo an toàn cho toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, tích cực tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội.
Có phương án phối kết hợp với công an phường, phố bản xây dựng nội quy, kế hoạch thực hiện công tác an ninh trật tự.
Học sinh toàn trường có tinh thần đoàn kết thân ái biết giúp đỡ bạn khó khăn, khuyết tật, không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới, không xảy ra tình trạng bạo lực học đường trong những năm qua.
2. Điểm yếu
Việc tuyên truyền về các chương trình phòng tránh các hiểm họa thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội tới phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn chưa thường xuyên.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của các cấp, xây dựng phương án phù hợp với điều kiện sẵn có của trường, để đảm bảo an ninh trật tự, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội trong nhà trường.
Tăng cường phối hợp với trạm y tế phường Tân Thanh, các tổ chức đoàn thể phường tuyên truyền tới nhân dân về phòng chống một số dịch bệnh, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường.
Trường tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hành các phương án giả định nếu có xảy ra hiện tượng không đảm bảo an ninh trật tự, cháy nổ, ngộ độc theo định kỳ ít nhất 01 lần vào đầu năm học. Sau mỗi thực hành có tổng kết rút kinh nghiệm.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Đánh giá chung tiêu chuẩn 1
* Điểm mạnh:
Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy tổ chức theo đúng quy định của Điều lệ trường Tiểu học, số học sinh được bố trí theo lớp, khối lớp khá hợp lý.
Toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đảm bảo Quy chế dân chủ được thực hiện đầy đủ trong các hoạt động quản lý và giáo dục của nhà trường.
Quản lý chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày. Chỉ đạo giáo viên bám sát Chuẩn kiến thức kĩ năng. Quản lý tốt các hoạt động học tập của học sinh.
Hằng năm nhà trường đã thực hiện tốt công tác bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó và giới thiệu, quy hoạch cán bộ theo hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo tính khách quan, công bằng, đúng đối tượng.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; không để xảy ra hiện tượng bạo lực học đường, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong trường được thực hiện thường xuyên, hiệu quả.
Thực hiện thu chi, quyết toán tài chính theo quy định hiện hành. Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động giáo dục.
* Điểm yếu
Tính sáng tạo của một số thành viên hội đồng trường đôi lúc còn hạn chế.
Tổ văn phòng hoạt động chưa sôi nổi.
Số lượng học sinh ở một số lớp không đồng đều.
Một số giáo viên chưa mạnh dạn tham gia ý kiến trong các hoạt động của nhà trường.
* Kiến nghị đối với trường
Ban Giám hiệu chuẩn bị các tài liệu liên quan đến hoạt động của Hội đồng trường, giao cho các thành viên tự nghiên cứu để nắm chắc hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Hội đồng trường. Quá trình tổ chức hoạt động thường xuyên trao đổi, chia sẻ và rút kinh nghiệm.
Ban Giám hiệu đôn đốc, giám sát, hướng dẫn tổ Văn phòng thực hiện các nhiệm vụ qua các hoạt động. Tổ chức cho tổ văn phòng đi học hỏi kinh nghiệm tổ chức ở một số trường trên địa bàn.
Trường tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hành các phương án giả định nếu có xảy ra hiện tượng không đảm bảo an ninh trật tự, cháy nổ, ngộ độc theo định kỳ, có tổng kết rút kinh nghiệm.
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
Tiêu chí 1: Năng lực của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục
a) Hiệu trưởng có số năm dạy học từ 4 năm trở lên, Phó Hiệu trưởng từ 2 năm trở lên (không kể thời gian tập sự).
b) Được đánh giá hằng năm đạt từ loại khá trở lên theo Qui định Chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.
c) Được bồi dưỡng, tập huấn về chính trị và quản lí giáo dục theo quy định.
1. Điểm mạnh
Ban Giám hiệu có trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục; được rèn luyện, trưởng thành từ những giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh; đã trải qua các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và quản lý giáo dục, có lòng nhiệt tình, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những việc làm của mình. Thực hiện công tác quản lý bằng kế hoạch, pháp lý và thi đua. Thực hiện theo phương châm tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
Ban Giám hiệu được tập thể nhà trường, lãnh đạo các cấp và chính quyền địa phương tin tưởng tín nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và nghiệp vụ công tác quản lý điều hành các hoạt động.
Chỉ đạo sâu sát chuyên môn lấy hiệu quả và chất lượng giáo dục là thước đo đánh giá hiệu quả công tác.
2. Điểm yếu
Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng chưa qua bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo trong công việc. Nêu cao tinh thần phê và tự phê trong quản lí điều hành. Cải tiến công tác quản lý chỉ đạo một cách linh hoạt phù hợp với tình hình đơn vị trong thời kỳ mới. Tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên phát huy năng lực của mỗi cá nhân, xây dựng tập thể trường thành một khối đoàn kết nhất trí. Tăng cường tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Chủ động tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các đơn vị để học hỏi thêm kinh nghiệm.
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước năm 2019 theo lộ trình bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Điện Biên.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 2: Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên theo quy định của điều lệ trường tiểu học
a) Số lượng và cơ cấu giáo viên đảm bảo để dạy các môn học bắt buộc theo quy định.
b) Giáo viên dạy các môn: thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đảm bảo quy định.
c) Giáo viên đạt trình độ chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 20% trở lên đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và 40% trở lên đối với các vùng khác.
1. Điểm mạnh
Nhà trường có đủ số lượng giáo viên giảng dạy tiểu học theo quy định; Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,52. Giáo viên được phân công giảng dạy hợp lý, phù hợp với khả năng, năng lực chuyên môn của từng người, 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn.
Lực lượng giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, một số cán bộ giáo viên được lựa chọn làm giảng viên cốt cán cấp thành phố.
Ý thức học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên tốt, có tinh thần đoàn kết cao, đặc biệt là những thời điểm tham gia các hoạt động về chuyên môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo.
 2. Điểm yếu
Việc sử dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên còn hạn chế.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Khuyến khích giáo viên tích cực học tập, trau dồi kiến thức qua đồng nghiệp và các phương tiện thông tin để nâng cao trình độ về sử dụng công nghệ thông tin.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 3: Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên và việc đảm bảo các quyền của giáo viên
a) Xếp loại chung cuối năm học của giáo viên đạt 100% từ loại Trung bình trở lên, trong đó có ít nhất 50% xếp loại khá trở lên theo Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học;
b) Số lượng giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) trở lên đạt ít nhất 5%;
c) Giáo viên được đảm bảo các quyền theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học và của pháp luật.
1. Điểm mạnh
Đội ngũ giáo viên đoàn kết nhất trí thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đa số giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Hàng năm 100% giáo viên trong trường đều được đánh giá xếp loại theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học đạt từ Khá trở lên. Có trên 30% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố làm nòng cốt.
Đội ngũ giáo viên nhà trường yêu nghề, có ý thức trách nhiệm trong mọi công việc. Có đủ các loại hình giáo viên tham gia dạy các môn học. Số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp hàng năm tỷ lệ trên 50%. Giáo viên được đảm bảo các quyền theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học và của pháp luật, Ban Giám hiệu cùng với Công đoàn nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên.
2. Điểm yếu
Một số giáo viên còn thiếu các tiêu chí để được đánh giá, xếp loại giáo viên xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Nhà trường tạo mọi điều kiện, giúp đỡ về tinh thần và chuyên môn để giáo viên tự giác phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường khen thưởng, động viên những giáo viên giỏi, giáo viên có thành tích cao trong các phong trào do Ngành phát động.
Nhà trường tạo mọi điều kiện, giúp đỡ về tinh thần và chuyên môn để giáo viên tự giác phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường khen thưởng, động viên những giáo viên giỏi, giáo viên có thành tích cao trong các phong trào do ngành phát động.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 4: Số lượng, chất lượng và việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhân viên của nhà trường
a) Số lượng nhân viên đảm bảo quy định;
b) Nhân viên kế toán, văn thư, y tế, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị dạy học có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn; các nhân viên khác được bồi dưỡng về nghiệp vụ theo vị trí công việc;
c) Nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và được đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định.
1. Điểm mạnh
Nhà trường có đầy đủ số lượng nhân viên theo quy định, bố trí nhân viên theo đúng chuyên ngành được đào tạo, được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định.
Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần thúc đẩy các hoạt động trong nhà trường.
2. Điểm yếu
Trường không có nhân viên thư viện, thiết bị làm nhiệm vụ chuyên trách; giáo viên nhà trường thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm công tác thư viện, thiết bị. Nhân viên bảo vệ chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ theo vị trí công việc.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo bổ sung đủ số lượng nhân viên theo vị trí công việc.
Hằng năm tạo điều kiện để nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ; tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các đơn vị khác trong thành phố.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 5: Học sinh của nhà trường đáp ứng yêu cầu theo quy định của Điều lệ trường tiểu học và của pháp luật
a) Đảm bảo quy định về tuổi học sinh.
b) Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh và quy định về các hành vi học sinh không được làm.
c) Được đảm bảo các quyền theo quy định.
1. Điểm mạnh:
Hàng năm nhà trường huy động 100% số trẻ trong độ tuổi 6 - 14 ra lớp, trẻ vào học lớp 1 là 6 tuổi, không có học sinh bỏ học, thất học, trong những năm qua nhà trường không có học sinh học vượt lớp so với độ tuổi, 100% học sinh 6 tuổi được vào lớp 1.
Học sinh thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh và quy định về các hành vi học sinh không được làm.
Học sinh trong nhà trường được đảm bảo đầy đủ các quyền theo quy định.
Hoạt động giáo dục đạo đức học sinh có hiệu quả. Học sinh chăm ngoan không có biểu hiện vi phạm đạo đức.
Nhà trường đã đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho học sinh.
2. Điểm yếu
Việc chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật còn hạn chế do giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Tổ chức cho GV học tập kinh nghiệm chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật thông qua các tài liệu, đồng nghiệp để có các biện pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả đối với học sinh khuyết tật, đồng thời cử giáo viên tham gia tập huấn công tác giáo dục đặc biệt tại trường Cao đẳng sư phạm Điện Biên.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Đánh giá chung tiêu chuẩn 2
* Điểm mạnh:
Đội ngũ cán bộ quản lý của trường có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình và có ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Có năng lực quản lý điều hành, luôn có các biện pháp tích cực để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo đúng tinh thần Chỉ thị số 40/CT-TW; hầu hết cán bộ quản lý làm việc có hiệu quả và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá các hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh, chú trọng nhiều vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá học sinh tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng, đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy hàng năm.
Nhân viên của trường có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đa số cán bộ, giáo viên có ý thức trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt nội quy cơ quan, có tác dụng nhất định hỗ trợ cho hoạt động giáo dục của nhà trường.
* Điểm yếu:
Việc chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật còn hạn chế do giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Nhân viên thư viện, thiết bị đang kiêm nhiệm.
* Kiến nghị đối với nhà trường
Tham mưu với phòng Giáo dục và Đào tạo bổ sung nhân viên thư viện cho nhà trường.
Nhà trường tạo mọi điều kiện, giúp đỡ về tinh thần và chuyên môn để giáo viên tự giác phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường khen thưởng, động viên những giáo viên giỏi, giáo viên có thành tích cao trong các hoạt động giáo dục học sinh khuyết tật; khuyến khích giáo viên học tập kinh nghiệm thông qua các tài liệu, đồng nghiệp để có các biện pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả đối với học sinh khuyết tật.
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
Tiêu chí 1: Khuôn viên, cổng trường, biển trường, tường hoặc hàng rào bảo vệ, sân chơi, bãi tập theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.
a) Diện tích khuôn viên và các yêu cầu về xanh, sạch, đẹp, thoáng mát đảm bảo quy định;
b) Có cổng, biển tên trường, tường hoặc hàng rào bao quanh theo quy định;
c) Có sân chơi, bãi tập theo quy định.
1. Điểm mạnh
Trường có khuôn viên riêng biệt, hệ thống cây xanh, bóng mát, bồn hoa cây cảnh bố trí hài hòa, đẹp mắt, đảm bảo an toàn cho học sinh và an ninh trật tự. Cổng trường được làm với kích thước rộng, trang trí đẹp, hệ thống cánh cổng bằng sắt chắc chắn. Tường bao quanh trường được xây bằng gạch đảm bảo độ an toàn.
Nhà trường được các cấp quản lý giáo dục quan tâm, tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Ban giám hiệu làm tốt công tác tham mưu nên được sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng giáo dục và Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Có hệ thống cây xanh được trồng hợp lý đảm bảo độ che phủ có tác dụng bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
2. Điểm yếu
Đồ chơi, thiết bị vận động còn ít; chưa có bãi tập riêng cho học sinh
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Hàng năm nhà trường xây dựng đã kế hoạch sử dụng và yêu cầu bổ sung cơ sở vật chất và bảo dưỡng đồ dùng, đồ chơi cho học sinh; lập tờ trình đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo bổ sung thêm đồ chơi, thiết bị vận động ngoài trời cho học sinh. Nhà trường tăng cường các hoạt động giáo dục học sinh ý thức bảo vệ, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi khi chơi.
Tiếp tục tham mưu với phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đầu tư thêm đồ chơi, thiết bị vận động cho học sinh.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 2: Phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh.
a) Số lượng, quy cách, chất lượng và thiết bị của phòng học đảm bảo quy định của Điều lệ trường tiểu học;
b) Kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc của bàn ghế học sinh đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế;
c) Kích thước, màu sắc, cách treo của bảng trong lớp học đảm bảo quy định về vệ sinh trường học của Bộ Y tế.
1. Điểm mạnh
 Nhà trường có đủ số phòng học, đáp ứng yêu cầu 01 phòng/lớp. Do đó 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Phòng học ấm vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè.
100% phòng học đều được trang bị đủ bàn ghế, có bảng chống loá, quạt mát, có các biểu quy định về chuyên cần, góc học tập được niêm yết trong mỗi phòng học. Trang trí lớp học đúng quy định, phù hợp với thẩm mĩ lứa tuổi học sinh.
Có các loại sổ theo dõi, quản lý tài sản, thiết bị hàng năm. Trang thiết bị dạy học được trang bị khá đầy đủ được bổ sung hàng năm.
2. Điểm yếu
Một số bộ bàn ghế hư hỏng nhẹ.
Còn 07 phòng lớp học diện tích chật hẹp (36m2/phòng)
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để xây dựng, sửa chữa, bổ sung các hạng mục đã hư hỏng nhẹ.
Duy trì và làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để không ngừng cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục.
Bố trí số lượng học sinh/lớp phù hợp với diện tích phòng học.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 3: Khối phòng, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lí, dạy và học theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.
a) Khối phòng phục vụ học tập, khối phòng hành chính quản trị, khu nhà ăn nhà nghỉ đảm bảo quy định.
b) Có trang thiết bị y tế tối thiểu và tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu đảm bảo quy định.
c) Có các loại máy văn phòng (máy tính, máy in) phục vụ cho công tác quản lí và giảng dạy, máy tính nối mạng internet phục vụ cho các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu.
1. Điểm mạnh
Nhà trường có đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng làm việc. Các phòng học, phòng làm việc có đầy đủ thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Phòng y tế học đường được trang bị đủ các trang thiết bị y tế tối thiểu và tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu đảm bảo quy định.
Trường có đầy đủ các loại máy văn phòng phục vụ công tác quản lý và giảng dạy, máy tính được kết nối mạng Internet phục vụ cho các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới.
 2. Điểm yếu
Nhà trường chưa có phòng riêng cho học sinh ngủ trưa nên phải bố trí các em ngủ trưa tại lớp.
Một số máy tính bị hỏng, lỗi máy.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Có kế hoạch tham mưu với Phòng Giáo dục và đào tạo đầu tư kinh phí xây dựng phòng ngủ học sinh vào những năm tiếp theo.
 Lập tờ trình đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp bổ sung một số máy tính mới, thanh lý những máy tính đã hết niên hạn, bị hỏng, không còn khả năng sửa chữa. Hướng dẫn học sinh cách sử dụng và bảo quản máy tính để sử dụng trong thời gian lâu dài.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 4: Công trình vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom rác đáp ứng yêu cầu của hoạt động giáo dục.
a) Có công trình vệ sinh riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, riêng cho nam và nữ, thuận lợi cho học sinh khuyết tật (nếu có), vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, an toàn, thuận tiện, sạch sẽ;
b) Có nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh;
c) Có nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; hệ thống thoát nước, thu gom rác đảm bảo yêu cầu.
1. Điểm mạnh
Nhà trường có đủ khu vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; có phòng dành riêng cho nam và nữ. Các công trình vệ sinh được xây dựng ở vị trí phù hợp với cảnh quan của nhà trường. Các phòng vệ sinh thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.
Có nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo thuận tiện khi sử dụng.
Có nguồn nước sạch đủ nhu cầu sử dụng. Hệ thống thoát nước đảm bảo. Rác được xử lý kịp thời đúng quy đinh đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Nhà trường luôn chú trọng đến công tác vệ sinh, thường xuyên giáo dục học sinh làm tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh học đường, giữ gìn sức khoẻ và sự an toàn trong trường học. Tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các hoạt động ngoại khóa, tích cực hưởng ứng ngày “Môi trường thế giới” .
2. Điểm yếu
Vị trí nhà vệ sinh gần với lớp học do không gian quỹ đất hẹp.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Nhà trường thường xuyên tổ chức khơi thông cống rãnh; đề nghị các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện mở rộng quỹ đất để bố trí vị trí nhà vệ sinh phù hợp.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 5: Thư viện trường đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của giáo viên, nhân viên và học sinh.
a) Thư viện đạt chuẩn thư viện trường phổ thông theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo.
b) Hoạt động của thư viện đáp ứng với nhu cầu nghiên cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
c) Bổ sung sách, báo và tài liệu tham khảo hằng năm.
1. Điểm mạnh
Nhà trường có phòng thư viện, phòng thiết bị để phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Giáo viên, học sinh được mượn sách giáo khoa, tài liệu, thiết bị để giảng dạy và học tập, các lớp có tủ sách lưu động. Giáo viên, học sinh trong nhà trường tích cực sử dụng các thiết bị, đồ dùng, sách báo, tài liệu có trong thư viện và tăng cường tự làm đồ dùng phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học.
Hoạt động của thư viện đáp ứng kịp thời nhu cầu nghiên cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Giáo viên phụ trách thư viện thường xuyên đôn đốc việc sử dụng đồ dùng thiết bị của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường và báo cáo tình hình sử dụng với Ban giám hiệu. Công tác bảo quản đồ dùng thiết bị sau khi đã sử dụng, sắp xếp khoa học theo từng khối thuận tiện cho việc mượn và sử dụng.
Hàng năm nhà trường đều dành một phần kinh phí để mua bổ sung thêm một số sách, thiết bị để đáp ứng nhu cầu sử dụng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc dạy và học để nâng cao chất lượng.
2. Điểm yếu
Diện tích phòng thư viện và phòng thiết bị chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục Đào tạo quy định. Trường chưa có quyết định công nhận thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Xây dựng thư viện thân thiện tại tầng hai các dãy lớp học, dưới cầu thang để nhiều học sinh được tham gia đọc sách, truyện. Xây dựng thư viện xanh trong khuôn viên trường.
Bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để công nhận thư viện đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tăng cường ủng hộ sách báo góp phần thêm phong phú cho thư viện nhà trường. Tích cực giáo dục học sinh thói quen đọc sách, đọc đúng cách, hiệu quả.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Chưa đạt
Tiêu chí 6: Thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học và hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học.
a) Thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ giảng dạy và học tập đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Việc sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp và tự làm một số đồ dùng dạy học của giáo viên đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Kiểm kê, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung đồ dùng và thiết bị dạy học hằng năm.
1. Điểm mạnh
Có đủ thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ giảng dạy và học tập đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việc sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp được thực hiện khá nghiêm túc và giáo viên tự làm một số đồ dùng dạy học để phục vụ cho tiết dạy tương đối tốt.
Hàng năm trường đều tổ chức kiểm kê, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung đồ dùng và thiết bị dạy học để đảm bảo cho hoạt động dạy học.
2. Điểm yếu
Một số bộ đồ dùng dạy học quá cũ, thiếu chi tiết.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị, xác định số đồ dung thiết bị còn thiếu lập từ trình đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo bổ sung thiết bị dạy học. Tiếp tục khuyến khích giáo viên tích cực làm thêm đồ dùng dạy học để bổ sung thay thế cho những đồ dùng đã bị hỏng, hết thời gian sử dụng. Hằng năm tổ chức hội thi đồ dùng tự làm để giáo viên có cơ hội thể hiện các sáng tạo khoa học nhằm phát triển phong phú thiết bị dạy học của trường.
Làm tốt công tác xã hội hóa để có nguồn vốn đầu tư mua sắm thiết bị dạy và học hằng năm.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Đánh giá chung về tiêu chuẩn 3
* Điểm mạnh:
Nhà trường có khuôn viên riêng biệt, cổng trường, hàng rào, sân chơi, bãi tập phù hợp với điều kiện của địa phương. Có đủ phòng học đảm bảo cho học sinh học 2 buổi/ngày; có hệ thống phòng chức năng và có biện pháp cụ thể về tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị giáo dục. Thư viện trường có sách, báo, tài liệu tham khảo đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo viên, nhân viên và học sinh. Trường có đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả. Có khu vệ sinh, nơi để xe và hệ thống nước đáp ứng nhu cầu của hoạt động giáo dục trong trường. Hàng năm có biện pháp duy trì, tăng cường hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục hiện có.
Ngoài ra, nhà trường còn huy động một phần kinh phí xã hội hóa do phụ huynh đóng góp, ủng hộ để hỗ trợ hoạt động giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất ở nhà trường từng bước khang trang và từng bước đáp ứng yêu cầu chung của giáo dục tiểu học.
Hàng năm, nhà trường đã thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc sử dụng có hiệu quả tài sản, thiết bị, đồ dùng dạy học.
* Điểm yếu:
Trường không có bãi tập riêng cho việc tổ chức các hoạt động tập luyện thể dục thể thao, các hoạt động giáo dục thể chất của nhà trường.
Thư viện nhà trường chưa đạt tiêu chuẩn thư viện chuẩn trường phổ thông theo quy định.
Đồ chơi, thiết bị vận động còn ít. Một số máy tính bị hỏng, lỗi.

* Kiến nghị với nhà trường

Lập kế hoạch tham mưu với các cấp tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường, bố trí quỹ đất đảm bảo có bãi tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh.
Lập kế hoạch trình cấp trên cấp kinh phí xây dựng thư viện đảm bảo đạt chuẩn thư viện trường phổ thông theo quy định tại Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hàng năm nhà trường đã tổ chức lập kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất và bảo dưỡng đồ dùng, đồ chơi cho học sinh. Thường xuyên giáo dục học sinh ý thức bảo vệ, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi khi chơi.
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Tiêu chí 1: Tổ chức và hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
a) Ban đại diện cha mẹ học sinh có tổ chức, nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm và hoạt động theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh;
b) Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động;
c) Tổ chức các cuộc họp định kỳ và đột xuất giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh để tiếp thu ý kiến về công tác quản lý của nhà trường, các biện pháp giáo dục học sinh, giải quyết các kiến nghị của cha mẹ học sinh, góp ý kiến cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
1. Điểm mạnh
Tất cả các lớp đã thành lập được Ban đại diện cha mẹ học sinh, bầu được Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Ban đại diện đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Điều lệ trường Tiểu học.
Kết quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh đã có tác dụng tích cực đối với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường.
Tổ chức tốt các cuộc họp định kỳ và đột xuất giữa nhà trường với cha mẹ học sinh. Tạo dựng được mối liên hệ khăng khít giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường và giáo dục học sinh.
2. Điểm yếu
Một bộ phận nhỏ cha mẹ học sinh chưa quan tâm giáo dục con em mình trong việc thực hiện nội quy trường lớp.
Ban đại diện cha mẹ học sinh của của một số lớp hoạt động chưa hiệu quả, còn lệ thuộc vào kế hoạch chung của trường.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm xây dựng mối quan hệ thân thiện, gần gũi với phụ huynh. Nhà trường nắm bắt kịp thời tình hình các lớp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường hoạt động theo kế hoạch; thường xuyên tuyên truyền vận động gia đình cũng như các tổ chức xã hội quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
Nhà trường định hướng cho các lớp họp, lựa chọn Ban đại diện hội cha mẹ học sinh là người có năng lực thực sự, nhiệt tình để tổ chức các hoạt động có hiệu quả. Tiếp tục xây dựng nguồn quỹ hội phụ huynh học sinh để thực hiện khen thưởng học sinh có thành tích cao trong các kì thi và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Nhà trường xây dựng và thực hiện quy chế khen thưởng đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh, những người có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 2: Nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương để huy động nguồn lực xây dựng nhà trường và môi trường giáo dục
a) Chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phát triển nhà trường;      
b) Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân của địa phương để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh;
c) Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tự nguyện, theo quy định của các tổ chức, cá nhân để xây dựng cơ sở vật chất; tăng thêm phương tiện, thiết bị dạy học; khen thưởng học sinh học giỏi, học sinh có thành tích xuất sắc khác và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật.
1. Điểm mạnh
Ban Giám hiệu chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phát triển nhà trường.
Nhà trường chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường và ở địa phương.
Các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, tăng thêm phương tiện, thiết bị dạy học cho nhà trường.
Nhà trường sử dụng nguồn kinh phí đã huy động nguồn kinh phí tự nguyện, theo quy định của các tổ chức, cá nhân để khen thưởng học sinh đạt thành tích trong học tập.
2. Điểm yếu
Công tác huy động các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật hiệu quả chưa cao.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Ban giám hiệu tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phát triển nhà trường. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân của địa phương để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Tăng cường phối hợp với các tổ chức, cá nhân huy động hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các nguồn huy động được.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 3: Nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục.
a) Phối hợp hiệu quả với các tổ chức, đoàn thể để giáo dục học sinh về truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc;
b) Chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương;
c) Tuyên truyền để tăng thêm sự hiểu biết trong cộng đồng về nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh tiểu học, tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia thực hiện mục tiêu và kế hoạch giáo dục.
1. Điểm mạnh
Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc thông qua các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động ngoại khóa.
Trường tổ chức tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và cộng đồng nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh tiểu học.
Nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục học sinh truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua việc tổ chức thăm hỏi, động viện gia đình thương binh ở địa phương bằng cách: tặng quà, thăm hỏi động viên vào các ngày lễ tết, ngày 27/7, ngày 22/12 hàng năm.
2. Điểm yếu
Hiểu biết của một số cha mẹ học sinh về chương trình, nội dung và cách đánh giá học sinh chưa thực sự đầy đủ.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Nhà trường kết hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền cho phụ huynh học sinh hiểu biết sâu rộng hơn về công tác giáo dục trên địa bàn. Thời gian thực hiện là tháng 8 hàng năm.
Huy động sự đóng góp ủng hộ của cán bộ giáo viên và các em học sinh để thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng trong xã.
Tăng cường, đa dạng hóa các hình thức và biện pháp (Thông qua các buổi họp giao ban, tổng kết năm, các cuộc họp Hội đồng giáo dục, khuyến học phường, tổ chức họp phụ huynh, viết tin bài,…) tuyên truyền tới cha mẹ học sinh và cộng đồng về nội dung, phương pháp, cách đánh giá học sinh tiểu học để gia đình và mọi người dân hiểu cùng phối hợp thực hiện tốt mục tiêu kế hoạch giáo dục trong nhà trường.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Đánh giá chung về tiêu chuẩn 4
* Điểm mạnh
Tất cả các lớp và nhà trường đã thành lập được Ban đại diện cha mẹ học sinh. Thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Điều lệ. Kết quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh có tác dụng tích cực đối với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của trường.
Ban đại diện cha mẹ học sinh được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức hoạt động hiệu quả. Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc họp định kỳ và đột xuất giữa nhà trường với cha mẹ học sinh.
Nhà tr­ường đã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, Ban đại diện cha mẹ học sinh để nhằm thống nhất quy mô, kế hoạch phát triển nhà trường, các biện pháp giáo dục học sinh.
Huy động mọi nguồn lực của cộng đồng góp phần xây dựng cơ sở vật chất, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, xây dựng môi tr­ường giáo dục an toàn, lành mạnh; tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi;
Tích cực xây dựng mối quan hệ giữa các tổ chức đoàn thể, các lực lượng giáo dục, đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc ở địa phương.
Tuyên truyền dưới nhiều hình thức để tăng thêm sự hiểu biết trong cộng đồng về mục tiêu giáo dục tiểu học, về nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh được tham gia vào quá trình giáo dục và đánh giá chất lượng học sinh.
* Điểm yếu:
Ban đại diện cha mẹ học sinh của một số lớp hoạt động chưa hiệu quả bởi năng lực còn hạn chế, hoạt động chưa tự chủ, còn lệ thuộc vào kế hoạch của nhà trường.
Hiểu biết của một số cha mẹ học sinh về chương trình, nội dung và cách đánh giá học sinh chưa thực sự đầy đủ.
* Kiến nghị với nhà trường
Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết cho Ban đại diện cha mẹ học sinh từng tháng, từng kỳ trong những năm học tiếp theo. Thường xuyên phối hợp với các thành viên của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường có hiệu quả. Nhà trường định hướng cho các lớp họp, lựa chọn Ban đại diện hội cha mẹ học sinh là người có năng lực thực sự, nhiệt tình để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.
Nhà trường xây dựng và thực hiện quy chế khen thưởng đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh, những người có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Tăng cường công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh, cộng đồng, người dân trong phường, phố, về việc đổi mới đánh giá học sinh và hướng dẫn phụ huynh tham gia đánh giá học sinh cùng với nhà trường Thời gian thực hiện là tháng 8 hàng năm.
Tiêu chuẩn 5:  Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Tiêu chí 1: Thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định về chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục địa phương.
a) Có kế hoạch hoạt động chuyên môn từng năm học, học kỳ, tháng, tuần;
b) Dạy đủ các môn học, đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng, lựa chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức phù hợp với từng đối tượng học sinh, đáp ứng khả năng nhận thức và yêu cầu phát triển bền vững trong điều kiện thực tế của địa phương;
c) Thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
1. Điểm mạnh
Trường thực hiện nghiêm túc chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự chỉ đạo về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ. Có đầy đủ Kế hoạch hoạt động chuyên môn từng năm học của Phó Hiệu trưởng, các tổ chuyên môn. Kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của nhà trường và các tổ khối cụ thể rõ ràng, chi tiết theo học kỳ, tháng, tuần. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn 3 lần/tháng theo đúng quy định. Đảm bảo nội dung và hình thức có tác dụng tích cực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ.
Giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch chương trình, tích cực vận dụng đổi mới phương pháp dạy học trong quá trình lên lớp. Dạy đủ các môn học, đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng, lựa chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức phù hợp với từng đối tượng học sinh, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đáp ứng khả năng nhận thức và yêu cầu phát triển bền vững trong điều kiện thực tế của địa phương.
Các lớp luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh. Hằng năm nhà trường tổ chức giao lưu học sinh có năng lực về các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp trường. Thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng.
2. Điểm yếu
Một số giáo viên xây dựng kế hoạch chưa sát với việc dạy học theo phân hóa đối tượng học sinh.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Tiếp tục xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên tập trung đầu tư nghiên cứu tài liệu, phương pháp, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng học sinh tham gia trong các kì thi của ngành.
Tổ chức chuyên đề tư vấn cho giáo viên một số phương pháp bồi dưỡng cho học sinh. Tăng cường phụ đạo học sinh. Tổ chức dạy học theo nhóm năng lực, giáo viên quan tâm kèm cặp nhóm năng lực còn hạn chế. Ban giám hiệu tăng cường công tác kiểm tra việc bồi dưỡng, phụ đạo học sinh ở buổi học thứ hai, phân tích, đánh giá, tư vấn giải pháp nâng cao chất lượng học sinh.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 2: Các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường.
a) Có chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hằng năm;
b) Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch với các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với lứa tuổi học sinh;
c) Phân công, huy động giáo viên, nhân viên tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
1. Điểm mạnh
Nhà trường thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của các cấp về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo theo quy định; tổ chức triển khai hiệu quả, hợp lý bám sát kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp học.
Học sinh các lớp hưởng ứng nhiệt tình, tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách tích cực, tự giác, với tinh thần ý thức trách nhiệm cao. Thông qua các hoạt động thu hút gây hứng thú trong học tập đối với học sinh.
Nhà trường đã tổ chức tốt các hội thi, cuộc giao lưu để học sinh có sân chơi tri thức nâng cao hiểu biết, giáo dục toàn diện cho học sinh. Học sinh các lớp hưởng ứng nhiệt tình, tham gia một cách tích cực, tự giác, với tinh thần trách nhiệm cao. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã giúp học sinh tăng thêm hiểu biết, rèn kĩ năng sống và tạo hứng thú cho học sinh trong các hoạt động học tập vui chơi.
Hằng tuần, hằng tháng đều có đánh giá kết quả hoạt động ngoài giờ lên lớp vào các buổi chào cờ đầu tuần hay cuộc họp hội đồng cuối tháng.
2. Điểm yếu
Chưa tổ chức được nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động phụ huynh ủng hộ nguồn lực, vật lực mua sắm thêm trang thiết bị tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức tới các bậc phụ huynh và các tầng lớp xã hội để mọi người thấy được hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh phát triển toàn diện có kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè thầy cô, cha mẹ,… làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 3: Tham gia thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của địa phương
a) Tham gia thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, ngăn chặn hiện tượng tái mù chữ ở địa phương.
b) Tổ chức và thực hiện "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường", huy động trẻ trong độ tuổi đi học.
c) Có các biện pháp hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật tới trường.
1. Điểm mạnh
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của ngành, của chính quyền địa phương; sự phối kết hợp hài hòa với các trường đóng trên địa bàn xã trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục Tiểu học.
 
Đội ngũ làm công tác phổ cập thông thuộc địa bàn dân cư, việc thực hiện thống kê, báo cáo, tổng hợp về công tác phổ cập giáo dục tiểu học khoa học hợp lý tăng cường công tác quản lý. Tham gia thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học, ngăn chặn hiện tượng tái mù chữ ở địa phương đạt hiệu quả cao.
Tổ chức và thực hiện "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường", huy động 100% trẻ trong độ tuổi đi học đạt kế hoạch giao.
Hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật tới trường học hòa nhập đạt kết quả tốt.
2. Điểm yếu
Việc cập nhật số liệu điều tra phổ cập của giáo viên đôi khi chưa được thường xuyên, do đó các thông tin biến động chưa kịp thời.
Công tác huy động các cá nhân, tổ chức xã hội giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được tham gia học tập còn hạn chế.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Nhà trường tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối kết hợp với chính quyền địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền vận động trẻ đến trường đúng độ tuổi.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì vững chắc chuẩn Phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3.
Giáo viên điều tra phổ cập các phố bản cần phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng tổ dân phố bản, thường xuyên xuống cơ sở điều tra, cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu. Báo cáo, điều chỉnh kịp thời các thông tin trong hồ sơ phổ cập giữa 3 cấp học trong địa bàn.
Tiếp tục huy động các nguồn lực của các cá nhân, các tổ chức xã hội cùng chung tay đóng góp hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật đến lớp đồng thời cử giáo viên tham gia tập huấn công tác giáo dục đặc biệt.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 4: Kết quả xếp loại giáo dục của học sinh đáp ứng mục tiêu giáo dục.
a) Tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình trở lên đạt ít nhất 90% đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và ít nhất 95% đối với các vùng khác;
b) Tỷ lệ học sinh xếp loại khá đạt ít nhất 30% đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và ít nhất 40% đối với các vùng khác;
c) Tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi đạt ít nhất 10% đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và ít nhất 15% đối với các vùng khác.
1. Điểm mạnh
Trường có đầy đủ hồ sơ quản lý và theo dõi kết quả học tập của học sinh theo từng lớp cũng như của toàn trường.
Tỉ lệ học sinh chuyển lớp đạt 99,9% trong đó tỉ lệ học sinh học sinh Hoàn thành tốt hàng năm đạt từ 40% trở lên. Đây là một điểm mạnh trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của nhà trường.
Cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện phân tích và tổng hợp số liệu thông kê, báo cáo mỗi học kỳ, mỗi năm học đều đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác và được lưu trữ đầy đủ.
Đội ngũ cán bộ giáo viên nhiệt tình, có ý thức tự học, tích cực tham gia các hoạt động bồi dư­ỡng, phụ đạo học sinh, luyện viết chữ đẹp cho học sinh.
2. Điểm yếu
Vẫn còn học sinh chưa hoàn thành kiến thức kĩ năng môn Toán, Tiếng Việt.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Nhà trường tổ chức dạy học phân loại đối tượng học sinh, tăng cường bồi dưỡng phụ đạo học sinh, giảm tỉ lệ học sinh còn hạn chế trong việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nâng cao số lượng học sinh Hoàn thành tốt.
Nhà trường thường xuyên kiểm tra, phân tích đánh giá chất lượng học sinh. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên khích lệ các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về kết quả học tập.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 5: Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục thể chất, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
a) Có các hình thức phù hợp để giáo dục ý thức tự chăm sóc sức khoẻ cho học sinh;
b) Khám sức khoẻ định kỳ, tiêm chủng cho học sinh theo quy định;
c) Học sinh tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
1. Điểm mạnh
Hằng năm, nhà trường kết hợp với trạm y tế của phường Tân Thanh tổ chức khám sức khoẻ định kì, tẩy giun, tiêm phòng cho 100% học sinh của trường; Tỷ lệ học sinh đảm bảo chiều cao, cân nặng và có thể lực tốt so với lứa tuổi đạt trên 95% do được gia đình, nhà trường chăm sóc nuôi dưỡng.
Thực hiện tốt công tác khám sức khoẻ định kỳ, tiêm chủng cho học sinh.
Học sinh biết tự bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ bản thân. Đa số học sinh tự giác tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như: Giữ gìn vệ sinh trường lớp, nơi công cộng, đổ rác đúng nơi quy định, bảo vệ nguồn nước và đặc biệt là trồng và chăm sóc cây xanh.
2. Điểm yếu
Ý thức giữ vệ sinh môi trường ở một số ít học sinh chưa cao.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Tiếp tục giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, kỹ năng sống cho học sinh.
Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân.
Giáo viên chủ nhiệm trao đổi trực tiếp với cha mẹ học sinh về vấn đề chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho các em.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 6:  Hiệu quả hoạt động giáo dục của nhà trường.
a) Tỷ lệ học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học đạt từ 90% trở lên đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và từ 95% trở lên đối với các vùng khác;
b) Tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến từ  35% trở lên đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và từ 50% trở lên đối với các vùng khác;
c) Có học sinh tham gia các hội thi, giao lưu do cấp huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) trở lên tổ chức.
1. Điểm mạnh
Chất lượng giáo dục của nhà trường trong nhiều năm qua luôn duy trì giữ vững và nâng cao. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp hàng năm đạt 99,8%. Số học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
Tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt mỗi năm tăng cao. Hằng năm trường đều có đội tuyển tham gia các hội thi, giao lưu cấp thành phố, cấp tỉnh và đạt nhiều giải cao.
Học sinh tích cực tham gia vào các phong trào thi đua của nhà trường.
2. Điểm yếu
Còn một số học sinh nhận thức chậm, chưa tích cực, tự giác trong học tập.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. Xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo tính khả thi tạo cơ hội để nhiều học sinh được tham gia giao lưu và tự khẳng định kết quả học tập của chính mình. Bố trí sắp xếp thời gian luyện tập cho các đội tuyển, tránh chồng chéo. Giáo viên tổ chức luyện tập, bồi dưỡng học sinh thường xuyên, liên tục.
Tuyên truyền giáo dục cho học sinh có thái độ, động cơ học tập đúng đắn. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, tăng cường phối hợp giáo dục, giúp đỡ các em.
Tổ chức tốt các hình thức học tập để học sinh nắm được chuẩn kiến thức kĩ năng trong từng bài học. Khắc sâu, mở rộng kiến thức để học sinh vận dụng giải được các bài tập nâng cao.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Tiêu chí 7: Giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống, tạo cơ hội để học sinh tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo.
a) Giáo dục, rèn luyện các kĩ năng sống phù hợp với độ tuổi học sinh;
b) Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo;
c) Học sinh sưu tầm và tự làm đồ dùng học tập, chủ động giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
1. Điểm mạnh
100% học sinh nhà trường đều được giáo dục kĩ năng sống thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục khác. Đa số các em có được những kĩ năng cơ bản để phục vụ bản thân.
Học sinh tích cực, chủ động, mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động học tập, vui chơi và lao động,… đạt hiệu quả cao, các em biết vận dụng thực hiện tốt trong nhà trường, gia đình và xã hội,
Học sinh có ý thức sưu tầm và tự làm đồ dùng phục vụ tiết học, thường xuyên quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo; chủ động giúp đỡ lẫn nhau trong học tập thông qua phong trào đôi bạn cùng tiến, hoạt động của các ban trong Hội đồng tự quản.
2. Điểm yếu
Việc giáo dục lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh của một số giáo viên chưa
được quan tâm thường xuyên.
Đồ dùng tự làm của học sinh chưa được lưu giữ đầy đủ tại tủ đựng đồ dùng ở các lớp.
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Tiếp tục chất lượng các giờ hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt Đội góp phần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Kiên trì quan điểm giáo dục toàn diện, không xem nhẹ mặt giáo dục nào. Quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở mọi lúc, mọi nơi trên nhiều kênh thông tin khác nhau.
Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tạo cơ hội để học sinh vui chơi, tự thể hiện mình, đồng thời khéo léo, khích lệ để mọi học sinh đều tham gia một cách tự tin, tích cực và chủ động.
Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, tư vấn giáo viên thực hiện việc tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
Lưu trữ đồ dùng và các sản phẩm tự làm của học sinh để phục vụ cho việc dạy và học ở những năm học sau.
4. Những nội dung chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung minh chứng: Không
5. Kết quả đánh giá: Đạt
Đánh giá chung về tiêu chuẩn 5
* Điểm mạnh
Nhà trường đã triển khai đầy đủ các văn bản, chỉ thị hướng dẫn thực hiện chương trình và nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục. Thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục do Bộ Giáo dục ban hành. Kế hoạch năm học được xây dựng chi tiết, toàn diện, bám sát các yêu cầu nội dung trọng tâm của bậc học. Phong trào thi đua dạy tốt - học tốt được khuyến khích đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng và hấp dẫn. Các hoạt động hỗ trợ giáo dục được tiến hành có hiệu quả tốt. Trường có nhiều biện pháp chỉ đạo sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục toàn diện. Trong đó hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, được học sinh hưởng ứng sôi nổi, tích cực tham gia góp phần thúc đẩy hoạt động học tập trong nhà trường.
Nhà trường đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi, thiết thực phục vụ cho cán bộ giáo viên tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Hệ thống hồ sơ sổ sách về chương trình và các hoạt động giáo dục được lưu trữ cẩn thận.
Nhà trường đã làm tốt công tác duy trì đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Chất lượng giáo dục của nhà trường trong nhiều năm qua luôn duy trì giữ vững và nâng cao. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp hàng năm đạt 100%. Số học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Hàng năm có nhiều học sinh được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi, giao lưu cấp thành phố, cấp tỉnh.
* Điểm yếu:
Còn một số học sinh nhận thức chậm, chưa tích cực, tự giác trong học tập, chưa hoàn thành kiến thức kĩ năng.
Ý thức giữ vệ sinh môi trường ở một số ít học sinh chưa cao.
Có một học sinh khuyết tật nặng không thể ra lớp.
Chưa tổ chức được nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
Việc giáo dục lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh của một số giáo viên chưa được quan tâm thường xuyên.
* Kiến nghị với nhà trường
Tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. Xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo tính khả thi, tạo cơ hội để nhiều học sinh được tham gia giao lưu và tự khẳng định kết quả học tập của chính mình. Bố trí sắp xếp thời gian luyện tập cho các đội tuyển, tránh chồng chéo. Giáo viên tổ chức luyện tập, bồi dưỡng học sinh thường xuyên, liên tục.
Tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức tới các bậc phụ huynh và các tầng lớp xã hội để mọi người thấy được hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh phát triển toàn diện có kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè thầy cô, cha mẹ,… làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Quan tâm chỉ đạo đôn đốc thường xuyên việc làm và lưu giữ đồ dùng học tập của giáo viên, học sinh.
Tổ chức chuyên đề tư vấn cho giáo viên một số phương pháp bồi dưỡng cho học sinh. Tăng cường phụ đạo học sinh. Tổ chức dạy học theo nhóm năng lực, GV quan tâm kèm cặp nhóm năng lực còn hạn chế.
Lưu trữ đồ dùng và các sản phẩm tự làm của học sinh để phục vụ cho việc dạy và học ở những năm học sau.
Phần III
 KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Căn cứ vào kết quả đánh giá ngoài, đối chiếu với Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học banh hành theo Thông tư 42/2012/TT- BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện thành phố Điện Biên Phủ đạt các chỉ số và tiêu chí cụ thể như sau:
- Các chỉ số đạt: 82/83, tỉ lệ 98,8%  
- Các chỉ số không đạt: 1/83, tỉ lệ 1,2 %
- Các tiêu chí đạt: 27/28, tỉ lệ 96,4 %
- Các tiêu chí không đạt: 1/28, tỉ lệ 3,6 %
Căn cứ kết quả kiểm định chất lượng giáo dục mà nhà trường đạt được theo Điều 31, Quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012. Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện thành phố Điện Biên Phủ đạt cấp độ III.
Trên đây là báo cáo đánh giá ngoài Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, các cấp quản lý giáo dục để Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện thành phố Điện Biên Phủ duy trì và hoàn thiện tốt cấp độ III đã đạt được. Trân trọng cảm ơn!
2. Kiến nghị
1. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, nâng cao năng lực về công tác kiểm định chất lượng cho CB-GV-NV góp phần nâng hiệu quả công tác quản lý, chất lượng giáo dục trong nhà trường.
2. Lập kế hoạch tham mưu với các cấp tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường, bố trí quỹ đất đảm bảo có bãi tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh; xây dựng thư viện đảm bảo đạt chuẩn thư viện trường phổ thông.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên, việc sưu tầm, lưu giữ và tự làm đồ dùng học tập của học sinh.
4. Tiếp tục duy trì và phấn đấu nâng cao các tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn Quốc gia.
Nơi nhận:
- Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ;
- Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện;
- Lưu: Phòng KT&QLCLGD.
 
 TRƯỞNG ĐOÀN
 
 
 
 
Lê Quang Vinh
 
 
 
 

Tác giả: TH Tô Vĩnh Diện

Nguồn tin: Trường TH Tô Vĩnh Diện:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây